Tìm hiểu về máy chụp ảnh lấy liền (Instant Camera) và phim lấy liền (Instant Film)

Tìm hiểu về máy chụp ảnh lấy liền (Instant Camera) và phim lấy liền (Instant Film)
Với máy ảnh phim, chúng ta phải mất thời gian mang cuộn phim đi tráng để có ảnh, còn máy ảnh kỹ thuật số hoặc smartphone thì chúng ta sẽ có hình ngay lập tức sau khi chụp. Ở giữa hai máy này, chúng ta có loại máy chụp ảnh lấy liền sử dụng phim lấy liền (instant camera), ảnh sẽ được in ra ngay sau khi chụp xong.

Lịch sử ra đời

Edwin Land

 

Sau khi Thế Chiến II kết thúc, (1947) Edwin Land đã giới thiệu kiểu máy chụp lấy liền (Instant Camera) và loại phim tương ứng (Instant Film), thật ra loại máy này đã được phát minh từ năm 1923, nhưng do Edwin Land khiến nó trở nên phổ biến nên người ta lầm tưởng rằng ông là người đầu tiên phát minh ra kiểu máy này và đặt thêm một cái tên khác là Land Camera.

 

Phát minh của Land đã đánh dấu một cột mốc quá lớn trong lịch sử nhiếp ảnh, vì nó đã biến quá trình dài lê thê truyền thống của phương tiện chụp hình thành một thứ chỉ mất vài phút.

 

Chỉ sau 2 năm công bố, tức chỉ riêng năm 1949, doanh thu cho loại máy ảnh này đã đạt 5 triệu đô la (tính theo thời giá lúc đó). Polaroid tiếp tục phát triển mạnh mẽ đến khi máy ảnh số ra đời.

Năm 2008, Polaroid đóng cửa các nhà máy và tuyên bố ngừng sản xuất Instant Film. Ngay sau đó, Fujifilm tiến vào thị trường này và cho ra đời dòng máy Instax nổi tiếng.

Năm 2009, một nhóm nhỏ người hâm mộ nhiếp ảnh ăn liền đã cứu nhà máy Polaroid cuối cùng còn lại trên thế giới ở Hà Lan và duy trì thương hiệu này cho đến ngày nay.

Những năm gần đây, máy chụp ảnh lấy liền bổng thịnh hành trở lại và một số máy đời mới như Leica SOFORT 2Fujifilm Instax Mini Evo được hãng tích hợp thêm cảm biến, bộ nhớ và pin nên vừa có thể in ảnh, vừa lưu trữ ảnh như máy ảnh kỹ thuật số, gọi là Hybrid Instant Camera.

Cấu tạo và cách hoạt động

Cấu tạo của một máy chụp ảnh lấy liền gồm các thành phần chính là ống kính, màn trập, thân máy chứa buồng phim và phim lấy liền. Thiết bị này có cách hoạt động rất đơn giản. Khi bạn nhấn nút chụp thì màn trập sẽ mở ra, cho ánh sáng đi qua ống kính và tiếp xúc với bề mặt phim, một phản ứng hóa học sẽ xảy ra, hình ảnh được chụp sẽ được ghi lại trên phim. Sau đó, bạn sẽ nhận được tấm ảnh chỉ sau một thời gian ngắn.

Phim lấy liền (Instant Film)

 

Những tấm phim lấy liền do Edwin Land phát minh ra cũng có nguyên lý hoạt động gần giống với những tấm phim bình thường, tuy nhiên, phim lấy liền có sẵn những chất tráng phim trên mỗi tấm. Cụ thể:

  • Phim chia thành 2 phần tách biệt: Phần cảm nhận ánh sáng và phần xuất ra hình ảnh
  • Phần cảm nhận ánh sáng gồm rất nhiều lớp: Các lớp cảm biến màu (loại thường thì chỉ có RBG, loại phức tạp thì có thêm YMC), các lớp đệm trung tính, các lớp hoạt tính và quang học khác.
    • Phần cảm nhận ánh sáng khi được phơi sáng, tùy vào bước sóng quang phổ mà các lớp có độ sâu khác nhau sẽ bị tác động quang hóa
    • Phim càng cao cấp thì có càng nhiều lớp. Những lớp này rất mỏng, được xếp trực tiếp lên nhau hoặc xen kẽ với các lớp đệm trung tính.
  • Tiếp theo là bước tráng rọi: 2 phần của film sẽ tiếp xúc với nhau thông qua lớp dung dịch thuốc tráng có độ kiềm cao. Phần cảm nhận sẽ bị bỏ đi, phần cuối cùng còn lại là tấm ảnh của chúng ta sau khi quy trình hoàn tất.
  • Tất cả quy trình trên kể từ lúc bấm máy chỉ tốn có vài giây.

Các kích thước của phim lấy liền

Kích thước các loại phim của Fujifilm Instax

Kích thước các loại phim của Polaroid

Nguồn: Ontop.vn 

 

 

 

Đang xem: Tìm hiểu về máy chụp ảnh lấy liền (Instant Camera) và phim lấy liền (Instant Film)

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên