Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì?

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì?

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về kính thực tế ảo nói chung và PICO 4 nói riêng.

Kính thực tế ảo là gì?

Kính thực tế ảo (hay kính VR) là một loại kính được tích hợp màn hình với góc nhìn đủ rộng bao trọn tầm mắt để khi bạn đeo vào sẽ có được cảm giác như đang đứng trong một không gian hoàn toàn khác với thế giới thực tại.

Kính thực tế ảo dùng để làm gì?

Kính VR đang được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực về giải trí, giáo dục lẫn công việc. Ví dụ như chơi game, xem phim, thiết kế 3D/mô hình, triển lãm nội thất nhà cửa/xe hơi. Về giáo dục thì người ta dùng nó để mô phỏng các nội dung mà trước giờ chỉ có thể vẽ ra trên bảng, trên giấy hay xem trong máy tính.

Chơi game

Khi chơi game trên máy tính và console, bạn chỉ nhìn vào một cái màn hình 2D. Còn chơi game trong VR thì màn hình hiển thị sẽ bao phủ toàn bộ tầm nhìn của mắt bạn. Nhờ vậy bạn sẽ có cảm giác chìm đắm vào thế giới trong game một cách rất chân thật.
Không những thế, bạn còn có thể tương tác với từng đồ vật trong game đó như thể ngoài đời thật, ví dụ như cầm, nắm, tác động vật lý với chúng.

Xem phim

Phim khi xem trong VR có hai chế độ:

  • Đối với phim 2D thông thường, các phần mềm xem phim của kính (ví dụ như Netflix) sẽ phóng bự video ra thành một cái màn hình siêu lớn (cỡ vài trăm inch) rồi giả lập khung cảnh xung quanh thành một cái rạp chiếu phim hoặc phòng xem phim tại gia để bạn thưởng thức.
  • Còn với phim 3D thì hình ảnh sẽ bao phủ toàn bộ không gian 360 độ xung quanh bạn. Bạn có thể thử ngay cảm giác này với app YouTube của kính. YouTube có sẵn một kho video 3D miễn phí với nhiều chủ đề mà bạn có thể xem bất kỳ lúc nào.

Thiết kế mô hình 3D

Các mô hình 3D mà bạn thiết kế sẽ hiện ra ngay trước mặt bạn dưới dạng 3D hoàn chỉnh giống như một mô hình vật lý. Bạn có nhớ cảnh Tony Stark trong phim Iron Man thiết kế bộ giáp của mình bằng hình ảnh hologram 3D và tương tác trực tiếp với mô hình đó không? Dùng kính VR để thiết kế 3D cũng tương tự như vậy đó.

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

(Hình ảnh hãng McLaren Automotive dùng kính VR để thiết kế những chiếc Sportscar của họ)

Triển lãm không gian & nội thất

Hiện nay có không ít các công ty thiết kế sử dụng kính VR để trình diễn bản vẽ của họ với khách hàng. Khách hàng không cần phải xem nhà bằng hình render hay bản vẽ 3D trên máy tính nữa mà có thể thực sự bước đi trong bản vẽ đó luôn. Thử tưởng tượng ngôi nhà mới của bạn chỉ mới ở giai đoạn bản vẽ thôi nhưng khi đeo kính VR vào bạn sẽ được bước đi trong ngôi nhà đó, thật tuyệt đúng không.

Ngoài ra người ta cũng ứng dụng nó để khoe nội thất xe. Các hãng xe ở triển lãm khi giới thiệu concept xe mới có thể cho khách hàng đeo kính VR vào để trải nghiệm cảm giác ngồi trong chiếc xe đó như thế nào.

Giáo dục

Với các ứng dụng kể trên, người ta cũng không quên ứng dụng nó vào trong giáo dục và huấn luyện. Ví dụ như mô phỏng cơ thể sinh vật dùng trong giải phẫu học, mô phòng cabin lái máy bay chiến đấu trong quân đội, dạy chèo thuyền, câu cá, thể dục thể thao…

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

(Hình ảnh quân đội huấn luyện trong VR, ảnh: U.S. Army)

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

Trên thị tường đang có những loại kính VR nào?

Trong phân khúc dành cho người dùng có các loại kính như PICO 4, Meta Quest 2, Valve Index, HTC Vive, Oculus Rift S, PlayStation VR2… và các phiên bản khác của chúng. Kính VR mới nhất hiện nay đó là kính PICO 4 (ra mắt vào tháng 09/2022) của hãng PICO, có giá bán quốc tế từ 429 Euro (tương đương 440 USD).

Kính PICO 4 có những ưu điểm gì?

PICO 4 hoạt động như một thiết bị độc lập, bạn chỉ cần đeo vào là xài luôn mà không cần phải kết nối nó với điện thoại hay máy tính. Về cơ bản nó giống như một chiếc điện thoại Android trong hình hài của một chiếc kính, chạy trên một phiên bản custom của hệ điều hành Android với giao diện rất trực quan và dễ sử dụng.

Thiết kế nhỏ gọn, đeo thoải mái

PICO 4 phân bổ khối lượng của nó đồng đều ra phía trước và sau đầu nên khi đeo lên bạn sẽ có cảm giác khá cân bằng và dễ chịu, không bị nặng về phía trước như kính Quest 2 vốn đang rất phổ biến.

Điều này khá quan trọng vì nếu khối lượng không được phân bổ tốt thì sẽ dễ gây nặng đầu, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng.

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

(Một bộ kính PICO 4)

Strap đeo tiện lợi

Strap là phần dây nối liền kính phía trước và cụm pad phía sau đầu. Strap của PICO 4 tích hợp sẵn núm xoay điều chỉnh kích thước để bạn tăng giảm dây theo kích cỡ đầu của người đeo rất dễ dàng. So với Quest 2 thì Quest 2 phải mua thêm một sợi Strap ngoài để làm được điều đó với chi phí gần 1 triệu đồng.

Độ phân giải 4K+

Bên trong PICO 4 có hai thấu kính hiển thị, chính là hai cái màn hình. Mỗi màn hình hiển thị cho mỗi bên mắt của bạn. Mỗi kính của PICO 4 có độ phân giải 2.160 x 2.160px (cộng lại tổng hơn 4K), góc nhìn FOV rộng 105 độ cùng với tần số quét tối đa là 90Hz.
Kết quả là hình ảnh rất sắc nét, các chuyển động mượt mà như ngoài đời thật.

Chỉnh được khoảng cách thấu kính

Hai thấu kính ở bên trong có thể điều chỉnh khoảng cách giữa tâm của chúng trong khoảng từ 62–72mm. Điều này rất cần thiết vì gương mặt mỗi người là khác nhau, khoảng cách giữa hai mắt cũng không ai giống ai. PICO 4 cho bạn điều chỉnh khoảng cách để người đeo luôn nhìn rõ nhất có thể, không bị mờ nhòe.

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

Chế độ see-through full màu

Chế độ See-through là khi bạn đeo kính vào vẫn sẽ thấy được không gian xung quanh ngoài đời thật. Các camera đặt ở xung quanh kính sẽ ghi nhận hình ảnh ở quanh bạn rồi phát lại trên hai màn hình bên trong. Cái này dùng khi setup kính hoặc khi chơi game dạng AR rất tiện lợi

Đặc biệt, See-through của PICO 4 có đầy đủ màu sắc giống như bạn đang đeo một cái kính trong suốt vậy. Vượt trội hơn so với See-through trắng đen của Quest 2.

Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

Chơi game SteamVR không dây

Ngoài kho game có sẵn của PICO, bạn cũng có thể chơi game SteamVR trên máy tính qua kết nối không dây. Trải nghiệm thực tế cho thấy độ trễ khi stream game không dây qua PC là cực kỳ thấp, thấp hơn hẳn so với Quest 2 nên nếu bạn cũng hay chơi SteamVR thì nên cân nhắc PICO 4 nhé.

Được phân phối chính hãng tại Việt Nam

Mặc dù thị trường có nhiều loại kính VR nhưng hiếm hoi chỉ có PICO 4 là được phân phối chính hãng ở Việt Nam và bảo hành dài đến 12 tháng. Điều này mang lại sự an tâm về bảo hành cũng như sẽ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ hơn từ phía hãng.


Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì? icamp

Các bạn có thể mua kính thực tế ảo PICO 4 chính hãng tại cửa hàng iCamp.vn  -  đại lý chính hãng của PICO tại thị trường Việt Nam. Tại cửa hàng iCamp luôn có kính demo để các bạn trải nghiệm miễn phí và được tư vấn đầy đủ.

  • Cửa hàng iCamp.vn
  • Địa chỉ: 6B Đinh Bộ Lĩnh, P. 24 Q. Bình Thạnh, TPHCM
  • Website: iCamp.vn
  • Hotline: 0909 909293

Đang xem: Kính thực tế ảo là gì? Kính PICO 4 có những ưu điểm gì?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên